______BKKMTB.COM____เว็บBicycleของคนเมืองและFreerider



Interbike ปีนี้ Cannondale มีของเล่นใหม่มาอวดกันครับ โช๊ค Lefty ที่ไฮเทคมากๆ โช๊คกึ่งไฟฟ้าตัวนี้ อยู่ภายใต้โครงการ SimonProject ของ Cannondale เค้า หลังจากห้าปีของงานพัฒนาที่ปิดบังโครงการนี้มาโดยตลอด ในที่สุดมันก็พร้อมที่จะเปิดตัวกันแล้ว มันเป็นโช๊คที่สามารถปรับค่าต่างๆด้วยระบบไฟฟ้า




ระบบ SIMON นี้ มันก็คือเจ้าโช๊คซ้ายแขนเดียว (Lefty) ของ Cannondal
ที่มีช่วงยุบขนาด 130 มม โดยมีคอมพิวเตอร์ที่ติดตั้งบนโช๊คเพื่ออ่านค่าประมวลผล
สภาพพื้นผิวทุกๆ 500 ครั้งต่อ1 วินาทีอย่างต่อเนื่อง จากการกระแทกของโช๊คที่มีเซ็นเซอร์
มันมีโปรแกรมบันทึกไว้ในคอมพิวเตอร์ ที่ตอบสนองได้กว่า 10000 ภูมิภาพพื้นผิว และการเปลี่ยนโหมดต่างๆก็ทำได้ด้วยการกดปุ่มไปที่ปลายนิ้วโป้ง ด้วยคันบังคับแบบ 5 ทิศทางบน Joystick ที่ติดตั้งบนแฮนด์ เพื่อสั่งโหมดที่ต้องการได้ทันที ในระหว่างที่คุณกำลังปั่นจักรยานที่มีโช๊คตัวนี้ติดตั้งอยู่ มันมีจอแสดงผลแบบ LCD บอกค่าโหมดการทำงานต่างๆที่ให้มาด้วยกัน 5 ฟังค์ชั่น นั้นก็คือ โหมด Cross-Country , All-Mountain, Downhill, Travel Management และ Lockout ครับ

ระบบ SIMON นี้ มันก็คือเจ้าโช๊คซ้ายแขนเดียว (Lefty) ของ Cannondal
ที่มีช่วงยุบขนาด 130 มม โดยมีคอมพิวเตอร์ที่ติดตั้งบนโช๊คเพื่ออ่านค่าประมวลผล
สภาพพื้นผิวทุกๆ 500 ครั้งต่อ1 วินาทีอย่างต่อเนื่อง จากการกระแทกของโช๊คที่มีเซ็นเซอร์
มันมีโปรแกรมบันทึกไว้ในคอมพิวเตอร์ ที่ตอบสนองได้กว่า 10000 ภูมิภาพพื้นผิว และการเปลี่ยนโหมดต่างๆก็ทำได้ด้วยการกดปุ่มไปที่ปลายนิ้วโป้ง ด้วยคันบังคับแบบ 5 ทิศทางบน Joystick ที่ติดตั้งบนแฮนด์ เพื่อสั่งโหมดที่ต้องการได้ทันที ในระหว่างที่คุณกำลังปั่นจักรยานที่มีโช๊คตัวนี้ติดตั้งอยู่ มันมีจอแสดงผลแบบ LCD บอกค่าโหมดการทำงานต่างๆที่ให้มาด้วยกัน 5 ฟังค์ชั่น นั้นก็คือ โหมด Cross-Country , All-Mountain, Downhill, Travel Management และ Lockout ครับ

เราสามารถที่จะปรับเปลี่ยนระบบการทำงานของมันตามโหมดต่างๆด้วยระบบไฟฟ้า ในการขับขี่แบบชีวิตประจำวัน มันก็คงไม่จำเป็นเท่าไรนัก แต่ในการแข่งขันเจ้านี้ดูเหมือนว่าจะมีประโยชน์มากเลย เช่น
การอัดลงเขา ที่มีพื้นผิวที่ขลุขละ มีหลุมเล็กหลุมใหญ่ ในการมีช่วงยุบเยอะๆ เมื่อมันอยู่ในโหมด Downhill หรือ All Mountain มันก็จะช่วยซับแรงได้ดีกว่า ทำให้การขับขี่สบายกว่า กับการมีช่วงยุบเพื่อซับแรงกระแทกที่ให้ความนุ่มนวล และในทางกลับกัน เมื่อกลับมาอยู่บนถนนทางเรียบ การที่มีช่วงยุบที่นุ่มนวล ส่งผลให้กินแรงมากขึ้นกับการปั่นเพื่อทำความเร็ว ถ้าเปลี่ยนโหมดมาเป็นแบบ Lockout ก็จะทำให้ปั่นสบายกว่า และกินแรงน้อยกว่าด้วย ทำให้ปั่นได้ความเร็วที่ดีตามไปด้วย โดยที่เราไม่ต้องหยุดรถเพื่อมาปรับค่าของโช๊คเลย และมันก็มีโหมดให้เราไว้ใช้กันถึง 5 โหมดด้วยกัน


มันก็คงคล้ายๆ กับระบบไฮโดรลิคแบบเดียวกับที่ใช้ในรถ CITROEN
ยังไงก็แล้วแต่ โช๊คตัวนี้ก็ยังไม่มีจำหน่าย สำหรับใครที่หลงใหลเจ้า Lefty ก็คงต้องรอไปก่อน เพราะยังไม่รู้ว่าเมื่อไรเค้าถึงจะผลิตออกมาให้พวกเราได้เล่นกัน




1 comment:

tar12 said...

ที่หนึ่ง.....

Post a Comment

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่

chat box