______BKKMTB.COM____เว็บBicycleของคนเมืองและFreerider



มาดูของเล่นแนวคิดใหม่ๆกันครับ
มันเป็นแนวคิดและออกแบบที่อ่านดูแล้ว ล้อตัวต้นแบบตัวนี้ ก็น่าสนใจไม่น้อยเลยนะครับ

ได้มีนักวิจัย ผู้ต้นคิดและประดิษฐ์ล้อตัวนี้ในเมือง Massachusetts Institute of Technology (MIT)
จักรยานอะไรก็ตาม ถ้าเอาเจ้าล้อตัวนี้ใส่เข้าไป
จะทำให้จักรยานคันนั้นๆ กลายเป็นจักรยานแบบ hygrid หรือ e-bike ทันทีเลย
เจ้าล้อตัวนี้...ใช้เทคโนโลยีที่คล้ายๆกับ Kinetic Energy Recovery System (KERS)
ที่พบกันในรถแข่งสูตรหนึ่ง (F1) กันเลย.....

ศาสตราจารย์ Carlo Ratti ผู้อำนวยการสถาบัน MIT ของ SENSEable City Lab อธิบายการทำงานของเจ้าล้อตัวนี้ว่า เมื่อคุณแตะเบรค พลังงานการเคลื่อนไหวต่างๆจากล้อ จะถูกแปรสภาพด้วยมอเตอร์ไฟ้ฟ้าและจะจัดเก็บพลังงานนั้นไว้ในแบตเตอรี่ ที่ซ่อนอยู่ในล้อ เพื่อให้คุณสามารถนำเอาพลังงานนั้นๆ กลับมาใช้ใหม่ได้อีกเมื่อต้องการ

พูดกันง่ายๆก็คือ การเบรคแต่ละครั้งของคุณ ล้อตัวนี้...จะทำการจัดเก็บพลังงานต่างๆที่เกิดขึ้นจากการเคลื่อนไหว ซึ่งเป็นการชาร์ตไฟให้กับแบตเตอร์รี่ไปในตัว

 ล้อตัวนี้...มันไม่เหมือนล้อทั่วๆไปนะ มันคล้ายๆกับจักรยานบางคัน ที่เวลาคุณปั่นย้อนกลับ ก็จะเป็นการเบรคไปในตัว และการทำแบบนี้ ก็เป็นการชาร์ตไฟไปเก็บในแบตฯให้กับเจ้านี้ด้วย



ล้อตัวนี้ ยังมี sensors ต่างๆติดตั้งมาให้ด้วย ซึ่งคุณสามารถเชื่อมต่อข้อมูลผ่านระบบไร้สายอย่าง Bluetooth เพื่อให้มันมาแสดงผลไปยังหน้าจอโทรศัพท์ smart phone อย่าง iPhone

ที่นำมาติดตั้งเป็นแทนไมล์ ซึ่งสามารถควบคุมระบบต่างๆ เช่น การเปลี่ยนเกียร์ 
พร้อมทั้งแสดงผลความเร็ว ระยะทาง เส้นทางการขับขี่ นอกจากนี้ยังสามารถรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับมลพิษที่เกิดขึ้นในสิ่งแวดล้อมนั้นๆ และอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งข้อมูลต่างๆเหล่านั้นสามารถ upload เพื่อมา share กับเพื่อนๆโดยผ่านทาง facebook ได้อีกด้วย ...

และล้อตัวต้นแบบตัวแรกของ Copenhagen ตัวนี้ได้พัฒนาพร้อมกับ Ducati Energia และกระทรวงสิ่งแวดล้อมของอิตาลี ซึ่งคาดว่าเจ้าล้อจะไปเข้าสู่การผลิตจริงในปีนี้ เพิ่มเติมก็ดูวีดีโอตัวนี้เลยครับ


No comments:

Post a Comment

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่

chat box